5 Xu Hướng Quản Lý Nhân Sự Trong Năm 2021

5 Xu Hướng Quản Lý Nhân Sự Trong Năm 2021

Xu hướng quản lý nhân sự của các doanh nghiệp đã có bước thay đổi đáng kể do những biến động đã xảy ra trong năm 2020. Với tình hình thế giới hiện tại thì những thay đổi đó sẽ tiếp tục phát triển và trở thành xu hướng mới của năm 2021.

Làm việc từ xa

Đây là một trong những khó khăn mà các doanh nghiệp đã gặp phải khi dịch bệnh mới bùng phát năm 2020. Những sau một quá trình ứng dụng thử nghiệm thì hầu hết các doanh nghiệp đều có một quy trình cũng như những phương tiện cần thiết để có thể làm việc từ xa. Nhìn theo cách tích cực hơn thì covid đã giúp thúc đẩy chúng ta đến xu hướng quản lý nhân sự và làm việc hiệu quả hơn.

Xu hướng quản lý nhân sự – làm việc từ xa
Xu hướng quản lý nhân sự – làm việc từ xa

Tận dụng các phương tiện liên lạc, các nền tảng xã hội doanh nghiệp có thể kết nối với nhân viên của mình ở bất cứ đâu, bất kỳ lúc nào. Làm việc tại nhà giúp nhân viên tiết kiệm được thời gian phải đi đến công ty cũng như giúp họ cảm thấy thoải mái hơn trong không gian làm việc của riêng mình. Theo khảo sát của Mckinsey, 74% nhân viên tại Mỹ được hỏi đều không muốn quay trở lại mô hình làm việc hành chính sau mùa dịch.

Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải thay đổi hình thức chấm công của mình bởi nhân viên không thể sử dụng máy chấm công như trước đây. Các ứng dụng chấm công tích hợp với phần mềm quản lý nhân sự cũng đã được đẩy mạnh để nhân viên có thể chấm công cũng như theo dõi thông tin công của mình ngay tại nhà.

Với những ứng dụng của công nghệ hiện đại, bộ phận nhân sự có thể dễ dàng theo dõi và xử lý các dữ liệu chấm công trực tiếp trên phần mềm quản lý nhân sự. Các hoạt động tuyển dụng giờ đây cũng có thể thực hiện thông qua màn hình vi tính. Tuy nhiên yếu tố tạo nên sự quan trọng của bộ phận nhân sự đó chính là sự tương tác với con người. Vì vậy trong mô hình làm việc tại nhà thì các kênh truyền thông của doanh nghiệp cần phải được mở rộng để bộ phận nhân sự có thể dễ dàng trao đổi thông tin với nhân viên và các ứng viên.

“Sức khỏe tinh thần” là trên hết

Bước sau năm mới không có nghĩa là những vấn đề của năm cũ sẽ tự động chấm dứt, chắc hẳn phần lớn nhân viên vẫn còn cảm thấy căng thẳng vì sự trì trệ và covid đã gây ra. Với tình hình vẫn còn đang tiếp diễn như hiện nay thì nhân viên sẽ cảm thấy càng lo lắng và bất an hơn. Vì vậy mà xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần càng được các doanh nghiệp chú trọng.

Xu hướng quản lý nhân sự – Chăm sóc sức khỏe cho nhân viên
Xu hướng quản lý nhân sự – Chăm sóc sức khỏe cho nhân viên

Vai trò của bộ phận nhân sự bao gồm việc chăm sóc sức khỏe tinh thần của nhân viên, đầu tư vào các hoạt động khiến nhân viên cảm thấy thoải mái và hạnh phúc hơn. Điều đó bao gồm:

  • Lắng nghe những chia sẻ cũng như phàn nàn của nhân viên về dịch bệnh, công việc
  • Thể hiện sự đồng cảm khi nhân viên cảm thấy họ bị cô lập khi phải làm việc tại nhà hoặc khi không thể hòa nhập được với tổ chức. Cần phải có biện pháp để hạn chế sự kỳ thị đến từ các nhân viên khác đối với nhân viên bị cách ly.
  • Cung cấp tài nguyên hỗ trợ cho nhân viên khi làm việc trong điều kiện mới. Chẳng hạn như xu hướng làm việc từ xa được dự đoán sẽ là giải pháp lâu dài, ít nhất là trong 1-2 năm tới. Do đó, người quản lý cần cung cấp đầy đủ các nguồn lực để nhân viên hoàn thành công việc.

Vào năm 2021, bộ phận nhân sự sẽ cần phát triển chiến lược dài hạn cho việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhân viên

Thu hút lao động tự do

Với xu hướng làm việc tại nhà như hiện nay thì việc thu hút và tuyển dụng các lao động tự do là một bước tiến hợp lý. Lao động tự do những người quan tâm đến sự trải nghiệm và đòi hỏi sự công nhận nhất định, phần lớn lao động tự do đều thuộc Gen Z, là những người chú ý vào những công việc tự do mang lại cho họ giá trị phong phú.

Có tới 80% lực lượng lao động sẽ làm việc tự do vào năm 2030. (Theo Peter Miscovich, Giám đốc điều hành tại JLL Consulting)

Bộ phận nhân sự có thể xem họ như những nhân viên làm việc từ xa hiện có của mình để áp dụng quy trình quản lý nhưng thêm vào đó một số thay đổi trong chính sách quản lý để phù hợp với nhu cầu lao động tự do của họ.

Tuyển dụng từ xa

Giờ đây hầu hết các công việc đều có thể thực hiện từ xa, ngay cả việc tuyển dụng cũng vậy. Tuyển dụng từ xa từ lâu đã có thể thực hiện được nhưng rất ít được các doanh nghiệp quan tâm do vẫn ưu tiên việc tương tác trực tiếp với ứng viên. Nhưng trước tình trạng như năm 2020, ki việc tiếp xúc trực tiếp là điều mà ai cũng muốn tránh, thì việc tuyển dụng từ xa mới trở thành xu hướng quản lý nhân sự mới cho các doanh nghiệp.

Các thông tin tuyển dụng được đăng trên các mạng xã hội, website và các app tuyển dụng như trước đây, điều mới mẻ đó chính là bây giờ các cuộc phỏng vấn cũng được thực hiện online. Thông qua các công cụ họp mặt trực tuyến như google meet, zoom,.. nhân sự có thể tuyển dụng, phỏng vấn, sàng lọc, giới thiệu và đánh giá ứng viên và nhân viên từ xa một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Gặp mặt thông qua các ứng dụng họp online
Gặp mặt thông qua các ứng dụng họp online

Ứng dụng công nghệ vào quản lý nhân sự

Việc ứng dụng công nghệ đã được thực hiện từ trước nhưng những thay đổi trong năm 2020 đã khiến xu hướng quản lý nhân sự này càng được đẩy mạnh. Các công nghệ như phần mềm quản lý nhân sự, các ứng dụng chấm công trên điện thoại, cách mạng xã hội và kênh truyền thông trực tuyến đều được ứng dụng để hỗ trợ quá trình làm việc từ xa của nhân viên.

Bên cạnh đó các công nghệ khác như thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo cũng đang dần được đưa vào quá trình quản lý nhân sự để giúp nâng cao hơn hiệu quả làm việc từ xa của nhân viên. Với công nghệ thực tế ảo ngày càng phát triển thì trong tương lai gần nhất các nhân viên có thể làm việc trong cùng một văn phòng ảo tại nhà của mình. Điều này không những giúp nhân viên có thể làm việc ở bất cứ đâu mà còn đảm bảo được sự gắn kết, giao tiếp giữa các nhân viên như mô hình làm việc văn phòng trước đây. 

Trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đang được các doanh nghiệp sử dụng để giúp tự động hóa các quy trình hoạt động của mình. Công nghệ này được ứng dụng nhiều trong các quy trình tuyển dụng, giúp tìm kiếm thông tin và sàng lọc thông tin ứng viên theo nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Một quy trình tuyển dụng được tự động hóa cũng giúp tăng trải nghiệm của ứng viên cũng như nâng cao hiệu quả tuyển dụng.

Là một phần nhỏ của công nghệ AI, chatbot giúp bộ phận nhân sự tiết kiệm thời gian bằng cách tự động trả lời các câu hỏi thường gặp như về chính sách và lợi ích của công ty. Công cụ này là trợ thủ đắc lực của bộ phận nhân sự giúp nhân viên nắm được những thông tin cần thiết cũng như giới thiệu các thông tin này cho những nhân viên mới một cách nhanh chóng và tự động. 

Nguồn bài viết: https://dx.smartosc.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *